QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA BAN QUẢN TRỊ
I. Quyền của Ban quản trị
Xác minh Thành viên đã hoàn thành các thủ tục và các điều kiện bắt buộc mà VARs Connect yêu cầu trước khi cung cấp dịch vụ.
Yêu cầu Người dùng tác sử dụng dịch vụ thanh toán phí dịch vụ theo thỏa thuận, hợp đồng đã ký giữa các bên như dịch vụ quảng cáo, tư vấn thông tin.
Yêu cầu Thành viên cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin khi tham gia hoạt động trên VARs Connect. Trong trường hợp có cơ sở để chứng minh Thành viên cung cấp thông tin không chính xác, sai lệch, không đầy đủ hoặc vi phạm pháp luật hay thuần phong mỹ tục Việt Nam thì Sàn giao dịch TMĐT VARs ConnectBan quản trị có quyền từ chối, tạm ngừng hoặc chấm dứt quyền sử dụng dịch vụ của Thành viên.
Có quyền chấm dứt quyền Thành viên và quyền sử dụng một hoặc tất cả các dịch vụ của Thành viên và sẽ thông báo trước cho Thành viên trong trường hợp Thành viên vi phạm các Quy chế của Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect hoặc có những hành vi ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trên Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect.
Xem xét việc chấm dứt quyền sử dụng dịch vụ và quyền Thành viên của Thành viên nếu Thành viên không tham gia hoạt động giao dịch hoặc trao đổi thông tin trên Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect liên tục trong ba (03) năm. Nếu muốn tiếp tục trở thành Thành viên và được cấp lại quyền sử dụng dịch vụ thì phải liên hệ bộ phận CSKH để được hướng dẫn khôi phục tài khoản.
Chấm dứt quyền sử dụng dịch vụ và quyền Thành viên của Thành viên nếu Sàn giao dịch TMĐT VARs ConnectBan quản trị phát hiện Thành viên thuộc một trong các trường hợp sau:
(1) Đã chết (đối với cá nhân), phá sản (đối với tổ chức/doanh nghiệp);
(2) Bị kết án hoặc đang trong thời gian thụ án;
(3) Có những hoạt động lừa đảo, giả mạo, gây rối loạn thị trường;
(4) Gây mất đoàn kết đối với các Thành viên khác của Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect;
(5) Có hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng;
(6) Có văn bản của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật của Thành viên và/hoặc trong thời gian chờ cơ quan chức năng có kết luận về việc vi phạm của Thành viên;
(7) Hoạt động vi phạm pháp luật hiện hành của Việt Nam;
(8) Các trường hợp khác mà trong trường hợp đó Thành viên tiếp tục hoạt động có thể gây trách nhiệm pháp lý hoặc ảnh hưởng đến uy tín danh dự của Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect.
Trong trường hợp quyền Thành viên và/ hoặc quyền sử dụng dịch vụ bị chấm dứt thì tất cả các chứng nhận, các quyền của Thành viên được cấp sẽ mặc nhiên hết giá trị và bị chấm dứt.
Giữ bản quyền sử dụng dịch vụ và các nội dung trên Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect theo quy định pháp luật về bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Tất cả các biểu tượng, nội dung theo các ngôn ngữ khác nhau đều thuộc quyền sở hữu của Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép, sử dụng và phổ biến bất hợp pháp các quyền sở hữu trên.
Thay đổi giá dịch vụ và phương thức thanh toán trong thời gian cung cấp dịch vụ cho Thành viên theo nhu cầu và điều kiện khả năng của Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect và sẽ thông báo cho Thành viên khi có các thay đổi.
Các hình ảnh được đính kèm Quy chế này (nếu có) chỉ mang tính chất minh họa và hướng dẫn người dùng. Ban quản trị được quyền thay đổi, cập nhật giao diện của Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect bao gồm nhưng không giới hạn: màu sắc, bố cục, sắp xếp các thông tin. Tùy theo tính chất và mức độ thay đổi, Ban quản trị được quyền lựa chọn thông báo tới người dùng.
Thay đổi, chỉnh sửa, thêm hoặc lược bỏ bất kỳ nội dung nào tại Quy Chế hoạt động vào bất kỳ thời điểm nào. Các thay đổi sẽ được cập nhật và có hiệu lực sau 05 ngày kể từ ngày đăng tải trên Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect.
Các quyền khác của Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect được quy định trong Quy chế hoạt động của VARs Connect.
II. Nghĩa vụ và trách nhiệm của Ban quản trị
Đăng ký thiết lập ứng dụng cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại Mục 2 Chương IV Nghị định 52/2013/NĐ-CP và công bố các thông tin về người sở hữu ứng dụng theo quy định tại Điều 29 Nghị định 52/2013/NĐ-CP trên trang chủ ứng dụng.
Xây dựng và công bố công khai trên ứng dụng quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại Điều 38 Nghị định 52/2013/NĐ-CP; theo dõi và bảo đảm việc thực hiện quy chế đó trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
Yêu cầu Người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin theo quy định tại Điều 29 Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Với Người bán nước ngoài, các tên riêng được phiên âm tiếng Việt hoặc thể hiện bằng ký tự La tinh.
Có cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin của Người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện chính xác, đầy đủ.
Lưu trữ thông tin đăng ký của các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử và thường xuyên cập nhật những thông tin thay đổi, bổ sung có liên quan.
Thiết lập cơ chế cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện được quy trình giao kết hợp đồng theo quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định 52/2013/NĐ-CP nếu ứng dụng có chức năng đặt hàng trực tuyến.
Áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh của thương nhân, tổ chức, cá nhân và thông tin cá nhân của người tiêu dùng.
Có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch thương mại điện tử:
Ngăn chặn và loại bỏ khỏi ứng dụng những thông tin mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật;
Gỡ bỏ thông tin về hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
Phối hợp với các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy trình, thủ tục công bố tại Quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử;
Cảnh cáo hoặc từ chối cung cấp dịch vụ có thời hạn hoặc vĩnh viễn đối với những cá nhân, thương nhân, tổ chức có hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật;
Các biện pháp khác theo Quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử;
Hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước điều tra, xử lý các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật và giải quyết tranh chấp, khiếu nại:
Cung cấp thông tin về đối tượng có dấu hiệu, hành vi vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch thương mại điện tử cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện hoặc nhận được các thông tin nêu trên;
Thường xuyên cập nhật từ khóa theo khuyến cáo từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và lọc thông tin theo từ khóa trước khi thông tin về hàng hóa, dịch vụ hiển thị trên ứng dụng;
Tiếp nhận, phản hồi thông tin để giải quyết khiếu nại, phản ánh và tranh chấp liên quan đến sàn giao dịch thương mại điện tử tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ online.gov.vn.
Công bố công khai cơ chế giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Khi khách hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử phát sinh mâu thuẫn với Người bán hoặc bị tổn hại lợi ích hợp pháp, phải cung cấp cho khách hàng thông tin về Người bán, tích cực hỗ trợ khách hàng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Nếu ứng dụng có chức năng đặt hàng trực tuyến, Ban quản trị có trách nhiệm:
Chỉ định đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng trong trường hợp một giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử có nhiều hơn 02 bên tham gia;
Lưu trữ thông tin về các giao dịch đặt hàng được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật về kế toán;
Liên đới bồi thường thiệt hại trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ quy định tại các khoản 8, khoản 9 Điều 36 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 85/2021/NĐ-CP) mà gây thiệt hại.
Có trách nhiệm xây dựng, thực hiện “cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin của Người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện chính xác đầy đủ” theo quy định tại Khoản 4 Điều 36 Nghị định 52/2013/NĐ-CP.
Chịu trách nhiệm rà soát và xác thực thông tin đăng ký kinh doanh (đối với thương nhân) hoặc nhân thân (đối với cá nhân) tham gia bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên Sàn Giao dịch TMĐT VARs Connect.
Có nghĩa vụ triển khai dịch vụ: đăng sản phẩm, tư vấn thông tin, quảng cáo sản phẩm cho đối tác theo thỏa thuận giữa các bên. VARs Connect cam kết sẽ thực hiện Hợp đồng trên tinh thần trung thực, thiện chí, vì lợi ích của các bên.
Thiết lập cơ chế cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện được quy trình giao kết hợp đồng theo quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định 52/2013/NĐ-CP nếu ứng dụng có chức năng đặt hàng trực tuyến.
Có nghĩa vụ thanh toán phí cho đối tác theo đúng thời hạn.
Lưu trữ thông tin đăng ký của các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử và thường xuyên cập nhật những thông tin thay đổi, bổ sung có liên quan.
Áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh của thương nhân và thông tin cá nhân. Không được tiết lộ, chuyển nhượng, cho thuê hoặc bán các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh hoặc thông tin cá nhân của người dùng khi chưa được sự đồng ý của các bên liên quan, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Giải quyết các khiếu nại của đối tác về chất lượng dịch vụ của Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect trong phạm vi trách nhiệm.
Có trách nhiệm xây dựng Sàn giao dịch bao gồm một số công việc chính như: nghiên cứu, thiết kế, mua sắm các thiết bị phần cứng và phần mềm, kết nối Internet, xây dựng chính sách phục vụ cho hoạt động Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect trong điều kiện và phạm vi cho phép. Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect sẽ tiến hành triển khai và hợp tác với các đối tác trong việc xây dựng hệ thống các dịch vụ, các công cụ tiện ích phục vụ cho việc giao dịch của các Thành viên tham gia và người sử dụng trên Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect.
Có trách nhiệm tiếp nhận thông tin phản ảnh, khiếu nại từ Người mua/ thuê và kiểm tra nội dung phản ánh, khiếu nại đó. Nếu xét thấy những phản ánh đó là đúng Sàn sẽ yêu cầu Người bán/ cho thuê phải giải trình về những thông tin đó. Tùy theo mức độ sai phạm, Ban quản trị sẽ có những chế tài phù hợp theo quy định đối với tài khoản Thành viên vi phạm.
Cố gắng đến mức cao nhất trong phạm vi và điều kiện có thể để duy trì hoạt động bình thường của Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect và khắc phục các sự cố như: sự cố kỹ thuật về máy móc, lỗi phần mềm, hệ thống đường truyền internet, nhân sự, các biến động xã hội, thiên tai, mất điện, các quyết định của cơ quan nhà nước hay một tổ chức liên quan thứ ba. Tuy nhiên nếu những sự cố trên xảy ra nằm ngoài khả năng kiểm soát, là những trường hợp bất khả kháng mà gây thiệt hại cho Thành viên thì Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect không phải chịu trách nhiệm liên đới.
Khi Người mua/thuê phát sinh mâu thuẫn với Người bán/ cho thuê hoặc bị tổn hại lợi ích hợp pháp, VARs Connect tích cực hỗ trợ người tiêu dùng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân.
Duy trì hoạt động bình thường của Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect và khắc phục các sự cố xảy ra ảnh hưởng tới hoạt động của Sàn. Trường hợp xảy ra các sự kiện bất khả kháng như: Thiên tai, hỏa hoạn, biến động xã hội, các quyết định của cơ quan chức năng...Ban quản trị không phải chịu trách nhiệm liên đới.
Hướng dẫn các Thành viên thực hiện quá trình mua bán qua Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect đặc biệt là việc áp dụng chức năng thanh toán trực tuyến.
Các nghĩa vụ và trách nhiệm khác của Sàn giao dịch TMĐT VARs Connect được quy định trong quy chế hoạt động của VARs Connect.